Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Báo nữ giới thị thành - Giải Trần Hữu Trang lần thứ 12 - 2014: Những trăn trở…

Một trong những điểm trổi của mùa giải năm nay là sự tham dự của nhiều TS trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Không ít bộ mặt ca diễn khá tốt, hẹn sẽ trở thành những “ngôi sao” trong tương lai như Ngọc Đợi, Ngọc Quyền, Lâm Ngọc Hoa, Võ Hồng Thủy….

Giải thưởng năm nay cũng ghi nhận cố kỉnh của ban tổ chức (Hội Sân khấu TP.HCM, Ban tổ chức Festival ĐCTT nhà nước Bạc Liêu 2014, Đài PTTH Hậu Giang) và các đơn vị nghệ thuật khi lần trước nhất giải được gói gọn trong hơn hai tháng kể từ lúc có thông tin (đầu tháng 2/2014) đến ngày phát giải (27/4). Dù thời kì gấp rút nhưng phần nhiều TS và các trích đoạn dự thi đều có sự đầu tư trang nghiêm. Không chỉ có sự dự của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, các hội văn học nghệ thuật, mùa giải này cũng cho thấy núm của các đơn vị cải lương chuyên nghiệp trong việc đào tạo và vấn anh tài, chả hạn Đoàn cải lương Cao Văn Lầu và Đoàn Nghệ thuật Quân khu 9 đều “sở hữu” những gương mặt TS mà sự xuất hiện của họ luôn mang lại sự quyến rũ cho các buổi thi.


Lâm Ngọc Hoa - một trong http://cuanhualoithepmatexim.Com bảy thí sinh đoạt huy chương vàng giải Triển vọng Trần Hữu Trang lần thứ 12 - 2014

Tuy nhiên, giải năm nay đã để lại không ít băn khoăn cho những người quan hoài. Nhiều TS chỉ mới dừng lại ở chừng độ hoàn tất vai diễn và có một sự chênh lệch khá lớn về sắc vóc, giọng ca và khả năng biểu diễn… giữa các TS. Dù đã vào vòng thi rút cục nhưng vẫn có những TS ca rớt nhịp, thậm chí có trường hợp trình bày cả chất “nghiệp dư” đến khó ưng từ hóa trang đến ca diễn và sự phối hợp với bạn diễn.

Gần như chưa có bộ mặt nam nào để lại được ấn tượng trong suốt mùa giải. Bảy TS nam đi tiếp vòng hai đều có hạn chế nhất mực về hình thể, chất giọng hoặc diễn xuất, khó có thể trở nên “kép chính”. Vũ đạo của TS ở những vở cải lương lịch sử, cổ trang cũng là vấn đề rất đáng quan tâm. Rõ ràng đang có một “lỗ hổng” ở những diễn viên trẻ về các trình thức vũ đạo, dù họ đang là diễn viên của http://cuanhualoithepmatexim.Com các đoàn chuyên nghiệp. Nhiều TS tùy tiện đứng, ngồi, giả tảng theo cảm hứng, thậm chí khiến khán giả chóng mặt vì múa may như … “rối” trên sàn diễn.

Ở vòng hai, phần hỏi đáp đáng ra phải là một trong những điểm nhấn của cuộc thi, bộc lộ thái độ cần lao nghệ thuật và bản lĩnh của TS, tiếc rằng các câu hỏi được đặt ra thiếu nhất quán. Có câu buộc TS phải đào sâu nghĩ suy, phải nghiên cứu kỹ về vai diễn, nhưng cũng có câu hỏi đơn giản đến bất ngờ theo kiểu “ai, khi nào, ở đâu”, cứ như câu hỏi của một cuộc đố vui có thưởng dành cho khán giả, hơn là câu hỏi dành cho TS ở cuộc thi “nghề” mang tính chuyên nghiệp.

 Thảo Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét