Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Cuộc chiến mobile và console (kỳ 2) - những tiến bộ nổi bật - VnExpress Game Thủ

Cuộc chiến mobile và console (kỳ 2) - những tiến bộ nổi bật

Sau gần 20 năm phát triển, game mobile đã có những đổi thay đáng kinh ngạc.

> Cuộc chiến mobile và console (kỳ 1) - game mobile có bước tiến dài

Dù rằng mobile game đã xuất hiện khá lâu (từ những năm 90 – khi Nokia đưa trò Snake lên các thiết bị của mình) nhưng phải đến khi các sản phẩm handheld màn hình màu, đa chức năng với hệ thống đa âm và công nghệ Java xuất hiện trên thị trường, chúng mới nhận được sự quan tâm rộng rãi của người sử dụng. Tuy nhiên, các thiết bị được thiết kế đặc biệt cho vận dụng game vẫn lôi cuốn sự quan tâm nhiều hơn cả.

Ở thời điểm hiện tại, game mobile đã đạt đến một thời đoạn phát triển mà nhà phát hành game lớn cần quyết định để kết hợp các nền móng di động vào kế hoạch kinh doanh của họ. Lĩnh vực này giờ đây sẽ không đơn thuần ở trong phạm vi hẹp nữa, cũng sẽ không chỉ là các công ty game đơn lẻ. Dù vậy, trong khi một vài công ty đã bắt đầu đi sâu vào mảng game mobile thì hồ hết các nhà phát hành game lựa chọn để xin cấp giấy phép cho những game thành công nhất của họ. Đó là một giải pháp an toàn, dù sao tận dụng lại những game đã có danh tiếng vẫn sẽ bớt mạo hiểm hơn so với việc tạo ra những dòng game mới.

Kết nối với màn hình lớn

Một đôi năm trước, việc hiển thị nội dung của điện thoại lên màn hình TV là một thử thách khó khăn, phần nhiều là do xung đột về tiêu chuẩn, độc quyền về hệ thống và các chính sách bảo vệ nhiều khi quá khe khắt. Apple là đơn vị đầu tiên giải quyết vấn đề này. Họ đã đưa ra hai giải pháp để truyền tải nội dung video từ các thiết bị iOS ra màn hình ngoài, thứ nhất là dùng adapter HDMI để kết nối trực tiếp, thứ hai là dùng công nghệ truyền nội dung không dây AirPlay để hiển thị màn hình sang AppleTV, và từ đó stream sang các màn hình thường nhật khác.

Thời mực in chính hãng kì gần đây, các dòng thiết bị Android và Blackberry cao cấp đã hỗ trợ thêm cổng micro HDMI hoặc MHL. Micro HDMI đơn giản chỉ là phiên bản thu nhỏ của cổng HDMI 19 chân, còn MHL - Mobile High-Definition Link – sử dụng trực tiếp cổng Micro USB trên TV để truyền hình ảnh. Ngoại giả, còn có một phương thức không dây khác là Miracast, truyền dẫn hình ảnh phê duyệt Wi-Fi đến các thiết bị có khả năng hỗ trợ, hiện cũng đã được tích hợp vào Android 4.2.

Con đường chinh phục game thủ

Thảy từ game thủ thường nhật cho đến game thủ hardcore, đều quan tâm đến chất lượng. Ai cũng muốn chơi và được tận hưởng những dịch vụ tốt nhất. Buộc lòng cả nhà phát triển game và nhà sinh sản điện thoại phải nuốm vô cùng để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Vô tình, game thủ đã góp phần tạo ra cuộc cách mạng cho ngành game ở mảng điện thoại di động.

Vững chắc trong ngày mai gần, mobile vẫn không thể bì được với sức mạnh của console và PC, khả năng điều khiển cũng chẳng thể chính xác bằng gamepad hay vẹn toàn như bàn phím, nhưng tính di động, khả năng đem đi mọi lúc mọi nơi chính là khí giới chiến lược mà mobile sơ hữu. Nhiệm vụ của người dùng điện thoại và các nhà phát triển game chỉ là tìm cho ra trải nghiệm game hợp. Cho dù nó có là Apple và AirPlay, Android và tính năng Miracast, Blackberry và chuẩn đầu ra HDMI, nếu như các đời điện thoại sáng dạ tiếp theo có khả năng chơi được Call of Duty, Halo, Bioshock hay bất cứ dòng game tiếng tăm nào khác, đó không chỉ là sự xăm, đó còn là chiến thắng quan trọng để khẳng định mobile cũng mạnh không thua kém gì console.

Các nền tảng lớn như iOS và Blackberry, phối hợp với sự hỗ trợ của các nhà sinh sản như Samsung và Nvidia sẽ là những người được lợi lớn nhất từ vụ này nếu họ hài lòng dạn dĩ đầu tư (nhất là khi họ cũng chưa từng đích thực chế tác console). Những dự án như Apple TV và Project SHIELD hay Ouya có thể chưa thật sự thành công, nhưng đó chỉ là bước khởi đầu. Những chương trình đầu tư cho các sản phẩm nền móng Android đang càng ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Và rất có thể một ngày nào đó console Android hay thậm chí lớn lao hơn như chiếc điện thoại lai console sẽ là lựa chọn không thể thiếu cho game thủ hardcore.

Làm nên những game mobile ráo

Một thiên niên kỷ mới đã mở ra cho lĩnh vực game mobile với sự phong phú và đa dạng về ý tưởng, các nhà đầu tư sẵn sàng tài trợ vào dự án mạo hiểm, nhà phát hành game mới cũng như nhà phát triển mới. Với việc những chiếc điện thoại di động có màn hình màu lần trước hết xuất hiện, sự đầu tư mạo hiểm đó là hoàn toàn có cơ sở. Những chiếc điện thoại đã bắt đầu tương trợ Java, tiếng nói lập trình phổ thông nhất. Từ đó, các nhà phát triển đã cùng nhau phát triển game mobile ngày càng sáng tạo và tinh tế hơn.

Việc giới thiệu dòng sản phẩm iPhone của Apple trong năm 2007 đã đổi thay thị trường game mobile một cách thú vị. IPhone tạo ra một thị trường "rộng mở" cho các tựa game của bên thứ ba, nơi có rất ít rào cản cho các nhà phát triển game và các trò chơi ít tiền cho người dùng. App Store đã cách mệnh hóa lĩnh vực game mobile bằng cách thiết lập một kết nối trực tiếp, đơn giản giữa các nhà phát triển và người tiêu dùng mà không cần duyệt các nhà phát hành và các nhà cung cấp điện thoại.

Ngày nay, smartphone và tablet đã có những bước tiến dài về mặt phần cứng và đồ họa. Theo đánh giá của các chuyên gia, đồ họa game mobile hiện tại có thể sánh ngang với thế hệ console thứ 6 (PS2, Xbox và Gamecube). Sau khi một loạt API 3D dành cho nền tảng mobile ra đời, các nhà phát triển ngày càng dạn dĩ đầu tư vào lĩnh vực này và gặt hái được nhiều thành công. Tuy vậy, 2D vẫn được xem là loại thể chiếm ưu thế trong nền tảng này.

(Hết kỳ 2)

Nguyễn Hào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét