Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

[MWC 2015] Trên tay cáp USB Type-C của Nokia N1: cắm hai mặt đều được




Một trong những điều ráo trọi nhất của chiếc máy tính bảng Nokia N1 đó là nó dùng cổng USB Type-C . Cổng này được xây dựng dựa trên cấu hình USB 3.1 và đặc biệt nó cho phép người ta có thể cắm theo chiều nào cũng được, na ná như cáp Apple Lightning . Bạn không cần phải cắm đúng chiều như các loại microUSB hay USB full-size hiện giờ. Kích cỡ của USB Type-C thì gần giống với microUSB nhưng thanh mảnh hơn nên cho phép tạo ra các thiết bị mỏng hơn, phần chân cắm đối xứng (để có thể cắm cữ đều được, không phải theo kiểu hình thang như microUSB), hai cạnh bên cũng được bo tròn nhẹ.




Được phát triển dựa trên cấu hình USB 3.1 nên Type-C tương trợ truyền dữ liệu với tốc độ tối đa lên đến 10Gbps (1,25GB/s), gấp đôi so với USB 3.0. Trong tương lai, USB Type-C sẽ thay thế không chỉ cổng microUSB mà còn thay cho cả USB kích thước đầy đủ trên máy tính nữa, từ đó đưa thế giới tiến đến một chuẩn USB duy nhất xuyên suốt nhiều loại thiết bị khác nhau. Thậm chí nó còn có thể dùng để sạc pin cho máy tính luôn cũng được, chính cho nên mà mẫu MacBook Air Retina được đồn là sẽ dùng cổng USB mới này.

Hãy hình dung đến cảnh thiết bị di động và PC chỉ xài một loại USB, bạn không cần phải suy nghĩ xem nên chọn mua cáp nào cho thiết bị nào, không còn nghĩ suy xem nên cắm mặt trên hay mặt dưới... Mình thì rất mong ngày  thực phẩm sạch đó đến để việc dùng thiết bị công nghệ bớt khó nhọc hơn.

Cổng USB Type-C đực (loại trên cáp) có thiết kế rỗng ở giữa, trên USB Type-C cái (cổng trên Nokia N1) thì có một chân dài ra để chúng khớp với nhau khi kết nối. Lightning thì ngược lại, cổng đực là một khối kim loại liền còn cổng cái rỗng. Kích cỡ của USB Type-C hơi to hơn một tí về chiều ngang so với cổng Lightning.


Hình ảnh khác về USB Type-C đực (sợi cáp) và USB Type-C cái (trên Nokia N1)

 thuc pham sach 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét