Gần đây, báo chí và dư luận có đặt vấn đề cho rằng Google, Facebook đang thu lợi lớn từ thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam nhưng hoàn toàn không phải nộp thuế. Trước tình hình trên, Cục Thuế TP.HCM đã rà soát tổng thể để tìm hiểu số lượng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đang làm đại lý cho các mạng xã hội như Facebook, Google, YouTube... Các đại lý này kê khai nộp thuế trực tuyến, nhưng mức độ đóng thuế tới đâu, đã đầy đủ hay chưa, có cố tình làm giảm mức thuế phải đóng... sẽ được kiểm tra chặt trong đợt này. Và như vậy, người thực sự trốn thuế không phải là Google hay Facebook. Hay nói cách khác, luật pháp Việt Nam đã tạo lỗ hổng để các công ty đa quốc gia “lách” thuế một cách hợp lệ.
Có lẽ để “bít” lỗ hổng này, quy định mới sẽ được đưa ra trong dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng được Bộ thông tin - Truyền thông đưa ra lấy ý kiến ngày 6/4, trình Chính phủ vào tháng 6 năm nay. Mặc dù chưa có công bố cụ the,å song giới chuyên môn cho rằng, Facebook và Google chắc chắn sẽ nằm trong danh sách phải lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Trong số các mạng xã hội, hiện chỉ có Yahoo! đã có công ty đại diện, đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế trực tiếp tại Việt Nam. Nhưng Facebook cho biết, trước hết họ chỉ muốn thuê một nhân viên hợp đồng tại Việt Nam để “giải thích các lợi ích của trang mạng Facebook”. Công ty này cũng chỉ tuyển dụng các đặc sứ tương tự ở một số thị trường lớn hơn Việt Nam rất nhiều là Brazil, Ấn Độ và Nga. Tất nhiên, biện pháp gây áp lực chỉ diễn ra theo cách cực đoan nhất là... “chặn” dịch vụ của họ tại Việt Nam như Trung Quốc từng áp dụng với Google. Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) dự báo sự tăng trưởng của thị trường nội dung số Việt Nam năm 2014 sẽ lên tới 20.000 tỷ đồng so với con số 2.500 tỷ đồng vào năm 2009. Tiềm năng thì lớn nhưng các DN nội dung số Việt Nam như VNG, FPT, VTC, VC Corp. đang phải cạnh tranh “tuyệt vọng” trước Google, Yahoo, Facebook... ngay tại sân nhà. Để tạo ra lợi thế cạnh tranh ngắn hạn với nước ngoài, các DN trong nước chỉ còn mong đợi vào chính sách bảo hộ, khuyến khích của nhà nước. Với ưu thế về công nghệ, tài chính và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, các đối thủ nước ngoài vẫn sẽ dẫn đầu thị trường và đạt vị trí thống trị một cách tuyệt đối. Trong phân tích của mình, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc công ty VNG, nhận định: “năm năm nữa, chắc chắn hơn 50-60% doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam, trị giá từ 50-100 triệu USD (tùy theo khả năng phát triển của thị trường), sẽ đi vào túi của Google và Facebook (Thực tế đang diễn ra ở hầu hết các nơi trên thế giới). Và hàng trăm DN internet và báo chí Việt Nam sẽ đánh nhau chết sống để chia phần 40% còn lại”. nên, theo ông Minh, “việc tạo ra một sự “bảo hộ nội địa” cho internet Việt Nam là một giấc mơ xa vời, và một mục tiêu khó khả thi”. |
Opera Mini là trình duyệt di động nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới, với tốc độ vượt trội so với trình duyệt mặc định của di động. Zingup luôn cung cấp các bản cập nhật mới nhất của trình duyệt Opera Mini. Các bạn có thểtải opera mini tại đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét