Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Tìm đường trong biên giới ảo

 Luật quản lý các hoạt động kinh doanh internet của Việt Nam tỏ ra lúng túng trước sự mở rộng của biên giới ảo internet. 

  

 Siết thuế Google? 

Gần đây, báo chí và dư luận có đặt vấn đề cho rằng Google, Facebook đang thu lợi lớn từ thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam nhưng hoàn toàn không phải nộp thuế. Trước tình hình trên, Cục Thuế TP.HCM đã rà soát tổng thể để tìm hiểu số lượng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đang làm đại lý cho các mạng xã hội như Facebook, Google, YouTube...

Các đại lý này kê khai nộp thuế trực tuyến, nhưng mức độ đóng thuế tới đâu, đã đầy đủ hay chưa, có cố tình làm giảm mức thuế phải đóng... sẽ được kiểm tra chặt trong đợt này.

Rõ ràng thu nhập của Google hay Facebook có từ Việt Nam thì Chính phủ Việt Nam có quyền đánh thuế. Nhưng ở đây cần thấy rõ, những DN trong nước trả tiền dịch vụ quảng cáo trên hai trang mạng này phải thực hiện việc khấu trừ thuế cho khoản chi trả phí dịch vụ quảng cáo cho đối tác nước ngoài.

Và như vậy, người thực sự trốn thuế không phải là Google hay Facebook. Hay nói cách khác, luật pháp Việt Nam đã tạo lỗ hổng để các công ty đa quốc gia “lách” thuế một cách hợp lệ.

Theo số liệu do Google Đông Nam Á công bố, có khoảng 80% người dùng internet sử dụng dịch vụ độ của Google. Nếu áp dụng tỷ lệ trung bình này với con số hơn 30 triệu người dùng internet Việt Nam thì số người dùng dịch vụ của Google tại Việt Nam có thể lên tới hơn 20 triệu. Còn theo số liệu của Social Bakers hiện có khoảng 3,5 triệu người sử dụng dịch vụ mạng xã hội Facebook tại Việt Nam.
Thực tế cho thấy, muốn áp dụng thuế đối với Facebook download yahoo hay Google, thì cả hai công ty này phải có cơ sở thường trú (văn phòng đại diện hay chi nhánh) tại Việt Nam và phải áp dụng chế độ kế toán Việt Nam. Nhưng cả Facebook lẫn Google đều chưa có chi nhánh tại Việt Nam và chắc chắn cả hai cũng không áp dụng chuẩn mực kế toán Việt Nam.

Có lẽ để “bít” lỗ hổng này, quy định mới sẽ được đưa ra trong dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng được Bộ thông tin - Truyền thông đưa ra lấy ý kiến ngày 6/4, trình Chính phủ vào tháng 6 năm nay.

Mặc dù chưa có công bố cụ the,å song giới chuyên môn cho rằng, Facebook và Google chắc chắn sẽ nằm trong danh sách phải lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Trong số các mạng xã hội, hiện chỉ có Yahoo! đã có công ty đại diện, đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế trực tiếp tại Việt Nam.

Theo Cục Thuế TP.HCM, Yahoo đã mở công ty tại Việt Nam nên có phát sinh nghĩa vụ thuế và thực hiện đóng thuế tại Việt Nam. Số thuế Yahoo đóng các năm qua gia tăng từng năm, năm 2009 (Yahoo hoạt động từ tháng 11/2008) đóng thuế trên 690 triệu đồng, 2010 lên 2,7 tỷ đồng và năm 2011 trên 4,8 tỷ đồng.

Google thời gian qua cũng rục rịch các hoạt động tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, nhưng chỉ dừng lại ở việc độ người đại diện chứ không hề có thông tin nào về việc mở văn phòng đại diện. Trong khi đó, theo thông tin trên Financial Times, Facebook cũng đang mở rộng hoạt động tại châu Á và hợp lý hóa sự mở rộng này bằng cách đặt văn phòng tại một số thành phố, trong đó có Hà Nội.

Nhưng Facebook cho biết, trước hết họ chỉ muốn thuê một nhân viên hợp đồng tại Việt Nam để “giải thích các lợi ích của trang mạng Facebook”. Công ty này cũng chỉ tuyển dụng các đặc sứ tương tự ở một số thị trường lớn hơn Việt Nam rất nhiều là Brazil, Ấn Độ và Nga.

nên, khả năng “tóm tóc” Google hay Facebook đối với cơ quan thuế vụ Việt Nam dường như vẫn còn rất xa vời. Do đó, ngoài việc giám sát chặt các đại lý làm ăn với hai công ty này, phía Việt Nam còn có thể gây áp lực với tai yahoo hai công ty internet Mỹ này.

Tất nhiên, biện pháp gây áp lực chỉ diễn ra theo cách cực đoan nhất là... “chặn” dịch vụ của họ tại Việt Nam như Trung Quốc từng áp dụng với Google.

 Chậm chân nước đục 

Có thể thấy tranh cãi về Google và Facebook cho thấy Việt Nam chưa sẵn sàng về mặt pháp lý cho “biên giới internet” đang ngày càng mở rộng. Sự chưa sẵn sàng này không chỉ làm lộ ra những lỗ hổng về mặt pháp lý, mà còn đang khiến DN trong nước phải loay hoay đấu đá với những đối thủ khổng lồ.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) dự báo sự tăng trưởng của thị trường nội dung số Việt Nam năm 2014 sẽ lên tới 20.000 tỷ đồng so với con số 2.500 tỷ đồng vào năm 2009.

Tiềm năng thì lớn nhưng các DN nội dung số Việt Nam như VNG, FPT, VTC, VC Corp. đang phải cạnh tranh “tuyệt vọng” trước Google, Yahoo, Facebook... ngay tại sân nhà. Để tạo ra lợi thế cạnh tranh ngắn hạn với nước ngoài, các DN trong nước chỉ còn mong đợi vào chính sách bảo hộ, khuyến khích của nhà nước.

Có lẽ động thái siết lại chính sách thuế hay quy định về lập văn phòng là biểu lộ sự đáp ứng nguyện vọng này. Tuy nhiên, ưu thế áp đặt luật chơi lại không thuộc về phía DN Việt Nam.

Với ưu thế về công nghệ, tài chính và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, các đối thủ nước ngoài vẫn sẽ dẫn đầu thị trường và đạt vị trí thống trị một cách tuyệt đối.

Trong phân tích của mình, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc công ty VNG, nhận định: “năm năm nữa, chắc chắn hơn 50-60% doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam, trị giá từ 50-100 triệu USD (tùy theo khả năng phát triển của thị trường), sẽ đi vào túi của Google và Facebook (Thực tế đang diễn ra ở hầu hết các nơi trên thế giới).

Và hàng trăm DN internet và báo chí Việt Nam sẽ đánh nhau chết sống để chia phần 40% còn lại”. nên, theo ông Minh, “việc tạo ra một sự “bảo hộ nội địa” cho internet Việt Nam là một giấc mơ xa vời, và một mục tiêu khó khả thi”.


  Opera Mini  là trình duyệt di động nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới, với tốc độ vượt trội so với trình duyệt mặc định của di động. Zingup luôn cung cấp các bản cập nhật mới nhất của trình duyệt Opera Mini. Các bạn có thểtải opera mini tại đây 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét