Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Khó ủng hộ ứng dụng mobile Việt

 Việc các chợ ứng dụng trên iOS, Android, BlackBerry, Marketplace mở cửa cho người sử dụng Việt Nam như hiện nay được xem là một cơ hội cho những nhà lập trình ứng dụng trong nước. Thế nhưng khi nhìn lại những ứng dụng Việt được bán trên App Store hay Google Play Store, có thể nhận thấy đâu đó vẫn còn tồn tại khá nhiều khuyết điểm. 

-

Thiếu ý tưởng

Nếu nhìn vào danh sách những ứng dụng Việt được bán trên các chợ ứng dụng, có thể nhận thấy các lập trình viên ứng dụng trong nước đang tỏ ra khá bế tắc trong việc đưa ra những ứng dụng có tính sáng tạo thực thụ. Phần lớn các ứng dụng đều có cấu trúc tương tự như một phần mềm đọc sách, với dữ liệu là những thông tin được góp nhặt khá cẩu thả trên internet. Sự khác biệt có lẽ chỉ được biểu hiện chút đỉnh qua các ứng dụng văn phòng như từ điển, bộ gõ tiếng Việt, đọc báo…

Các lập trình viên ứng dụng Việt Nam vẫn đang loay hoay trong việc đưa ra các ứng dụng có ý tưởng tốt.

Ngay cả với game, mảng đem lại thành công cho rất nhiều lập trình viên ứng dụng trên thế giới thì các game Việt chỉ là những phiên bản “Việt hóa” của các trò chơi nổi tiếng như Gold Miner (đào vàng), Pikachu Kawai, Bejeweled (xếp kim cương)… Đến đây, có lẽ nếu không bàn tiếp về vấn đề sở hữu trí tuệ thì sẽ tốt hơn, bởi gần như chắc chắn sự sao chép của những trò chơi này đều không nhận được sự đồng ý từ tác giả thực sự của chúng.

Đắt đỏ & thiếu chuyên nghiệp

Xét trên khía cạnh sở hữu trí tuệ, khó có thể nhận định một ứng dụng nào đó có mức giá đắt hay rẻ bởi nó còn phụ thuộc vào sự sáng tạo, nội dung của từng ứng dụng. Tuy nhiên, nếu so sánh mức độ đầu tư của một ứng dụng Việt với những ứng dụng có mức giá tương tự của các lập trình viên download yahoo trên thế giới, có thể thấy hầu hết mức giá mà các lập trình viên trong nước đưa ra là khá đắt.

Nhiều áp dụng mang “mác” miễn phí những bản tính người dùng phải trả một mức phí không nhỏ để được dùng.

Đơn cử như để mua một áp dụng Việt (nằm trong top 200 áp dụng được mua nhiều nhất) trên App Store là Truyện Tranh, người mua phải bỏ ra số tiền lên đến 200.000đ cho một áp dụng có quá nhiều tội về mặt nội dung lẫn sự ổn định. Phần nội dung là phần quan yếu nhất thì áp dụng này chỉ thực hành một việc đơn giản là tải về từ một website khác với chất lượng rất kém.

Trong khi đó với số tiền hao hao, người dùng có thể mua được khá nhiều những áp dụng được đầu tư với chất lượng hơn hẳn của các công ty áp dụng hàng đầu thế giới. thời khắc ngày nay, số lượng những áp dụng Việt được đầu tư với chất lượng tốt, có mức giá tương đối hợp lý như Lich Van Nien, SayIT, Note Plus, Tu dien Lac Viet… vẫn khá ít oi. Và người tiêu dùng vẫn phải “cắn răng” mua những áp dụng có mức giá trên trời để ủng hộ các nhà lập trình áp dụng trong nước.

Tuy nhiên, tình trạng này dù sao vẫn đỡ hơn việc người tiêu dùng bị qua mặt bằng những áp dụng tưởng chừng miễn phí, nhưng bản tính mức giá của chúng còn đắt hơn so với các áp dụng trả phí. Những áp dụng này ban sơ thường được cung cấp miễn phí nhưng nếu muốn có được nội dung bên trong, người dùng phải tính sổ một khoản phí không hề nhỏ. chả hạn với áp dụng có tên Ẩm thực Việt, người dùng phải tính sổ một số tiền tương đương 400.000đ nếu muốn xem hết nội dung của áp dụng này. Hay với một áp dụng tử vi miễn phí có tên Tử vi 12 con giáp năm 2012, người dùng cũng phải trả mức phí tương đương 200.000đ mới được… xem bói.

Đây được xem là một nghịch lý khi so sánh với thị trường ứng http://taive.net/tai-phan-mem-yahoo-chat.html dụng cho máy tính, nơi mà các nhà sinh sản phần mềm trong nước phải “chật vật” giảm giá thành để khuyến khích người tiêu dùng dùng phần mềm Việt. Thì mặt khác, người dùng thiết bị di động đang phải trả mức giá khá cao so với chất lượng thực thụ của sản phẩm.

Một điều khá nực cười là đối với các chợ áp dụng Việt là chẳng những chỉ người tiêu dùng sợ lầm khi mua phải những áp dụng kém chất lượng mà ngay cả những lập trình viên áp dụng thỉnh thoảng cũng… sợ người mua là người Việt. Lý giải việc này khá đơn giản bởi phần lớn những giao tiếp từ các Việt Nam đến nay phần đông vẫn chưa thật sự sáng tỏ, đặc biệt là những giao tiếp trên App Store của Apple. Số lượng những giao tiếp thật sự “sạch” bằng thẻ tín dụng có xuất xứ từ Việt Nam đến nay vẫn không nhiều, và hồ hết trong số đó đều có cội nguồn từ thẻ tín dụng móc túi hoặc các thẻ quà tặng “chùa”. Chính bởi thế nếu gặp tình trạng này quá thẳng thớm thì công lao của các lập trình viên áp dụng cũng trở thành công cốc!

Mặc khác, đối với một áp dụng trên các thiết bị di động vì việc cập nhật, sửa lỗi thẳng thớm là việc rất quan yếu để áp dụng có thể tương hợp tốt hơn sự đổi thay của hệ điều hành. Hơn nữa, đó cũng được xem là một chế độ hậu mãi sau bán hàng buộc của phải có của một nhà cung cấp có bổn phận.

Vậy nhưng trên thực tại, tình trạng “đem con bỏ chợ” của các nhà lập trình áp dụng Việt vẫn xảy ra khá thẳng thớm. Khi áp dụng còn bán chạy, các lập trình viên vẫn có thể duy trì việc cập nhật từ 3-6 tháng/lần, nhưng khi doanh thu không còn quyến rũ, các lập trình viên áp dụng thường “ngoảnh mặt làm ngơ” chưa từng sở hữu chúng.

Chính bởi thế mà nhiều trường hợp áp dụng bị lỗi nhưng mãi chẳng thấy bản cập nhật sửa lỗi, và người mua cũng chẳng có thông báo gì để giao thông với người cung cấp. Đó có thể được xem là những lý do vì sao mà đến nay nhiều người dù rất muốn những vẫn khó có thể ủng hộ áp dụng Việt.

Công Danh (eChip Mobile) 


  Opera Mini  là trình duyệt di động nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới, với tốc độ vượt trội so với trình duyệt mặc định của di động. Zingup luôn cung cấp các bản cập nhật mới nhất của trình duyệt Opera Mini. Các bạn có thểtải opera mini tại đây 

Nguồn: vietnamnet.vn

Link: http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/81148/kho-ung-ho-ung-dung-mobile-viet.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét